Tối 25/5 vừa qua, các sinh viên khoa Âm nhạc – Điện ảnh của trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã có buổi biểu diễn báo cáo thật xuất sắc vơi sự hiện diện của Thạc sĩ Nguyễn Mai Lan (Chủ tịch hội đồng trường Đại học Nguyễn Tất Thành), Tiến sĩ Trần Ái Cầm (Hiệu trường Đại học Nguyễn Tất Thành), Thạc sĩ  NSƯT Nguyễn Thị Ánh Tuyết (Trưởng khoa Âm nhạc – Điện ảnh), Thạc sĩ  Phạm Chí Công (Phó trưởng khoa), NSƯT Đào Anh Dũng (Phó trưởng khoa), Đạo diễn – Biên đạo Nguyễn Lương Hòa (Trưởng bộ môn Kỹ thuật biểu diễn Sân Khấu), Đạo diễn – Biên đạo Nguyễn Lê Thanh Hải (Giảng viên bộ môn), cùng nhiều thầy cô khác, các sinh viên của trường, và các báo đài.

Đạo diễn Thanh Hải- Giảng viên Bộ môn kỹ thuật biểu diễn sân khấu

Bắt nhịp xu hướng âm nhạc hiện đại, từ năm 2016, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã mở Khoa Âm nhạc gồm 2 chuyên ngành Thanh nhạcPiano nhằm đáp ứng yêu cầu nhân lực khối ngành nghệ thuật.

Thạc sĩ- NSƯT Ánh Tuyết, Trưởng khoa Âm nhạc – Điện ảnh

Đầu năm 2022, Khoa Điện Ảnh (ĐA) chính thức sát nhập với Khoa Âm Nhạc (KAN) và được đổi tên thành KHOA ÂM NHẠC – ĐIỆN ẢNH (KAN-ĐA) với 5 chuyên ngành: PIANO, THANH NHẠC, DIỄN VIÊN KỊCH – ĐIỆN ẢNH – TRUYỀN HÌNH, ĐẠO DIỄN ĐIỆN ANH – TRUYỀN HÌNH, QUAY PHIM.

Đạo diễn – Biên đạo Nguyễn Lương Hoà

Với sự liên kết này, Khoa Âm nhạc-Điện ảnh trở nên một không gian đào tạo nghệ thuật rộng mở và phong phú.

Từ trái sang – Thạc sĩ Nguyễn Mai Lan (Chủ tịch hội đồng Đại học Nguyễn Tất Thành), Tiến sĩ Trần Ái Cầm (Hiệu trưởng trường)

Bộ môn “Vũ đạo” và “Kỹ năng biểu diễn sân khấu” là các môn học được chú trọng chương trình đào tạo của Khoa Âm nhạc – Điện ảnh trường Đại học Nguyễn Tất Thành, nhằm phát huy tối đa kỹ năng biểu diễn sân khấu cho người học, với 6 học phần: Giải phóng hình thể (Dance beginning); Tương tác; Sáng tạo động tác 1; Sáng tạo động tác 2 (Biện chứng); Contemporary dance (Múa đương đại); Nhạc kịch (Kết thúc môn )

Ban giảng huấn

Chương trình biễu diễn nghệ thuật của tối 25/5/2022 đã mở đầu thật sôi động và hoành tráng với học phần Vũ đạo (giảnh viên hướng dẫn: Đạo diễn – Biên đạo Nguyễn Lương Hòa) qua phần biểu diễn mashup của Nhóm lớp K18, Nhóm lớp K20, Nhóm lớp K21 (Nhóm Những Chú Ếch Con, Nhóm Butterfly, Nhóm Critical), Nhóm SV21 (Nhóm chuyên CLB KANĐA).

Bóng ma nhà họ Đinh

Phần 2 thu hút sự chú ý và chờ đợi của mọi người, chính là học phần kỹ thuật diễn viên với vở ca nhạc kịch “Bóng ma nhà họ Đinh” của chương trình báo cáo học phần môn kỹ thuật biểu diễn khóa 19 (Giảng viên hướng dẫn: Đạo diễn–Biên đạo Nguyễn Lê Thanh Hải; Hỗ trợ: Đạo diễn Lê Minh Lợi (Yan Lê); Kịch bản và biểu diễn: Tập thể Khóa 19 Khoa Âm nhạc- Điện Ảnh).    

Nội dung vở ca nhạc kịch là câu chuyện hư cấu, từ những lời đồn dân gian được lưu truyền và kể lại. Qua đó, câu chuyện đã được xây dựng dựa trên những ý tứ đó và  dàn dựng thông qua loại hình nghệ thuật sân khấu, tất cả được xây dựng với một vở diễn ca nhạc kịch xuyên suốt với đầy đủ những cung bậc vui buồn, lo lắng, sợ hãi. Vở diễn lấy bối cảnh miền Tây thời điểm những năm 40-50 xưa (thời Pháp thuộc), tất cả những nhân vật đều là hư cấu.

“Sinh ra số kiếp hồng nhan

Tơ lòng dang dở lỡ làng tình duyên

Thương thay phận gái thuyền quyên

Má hồng bạc mệnh lưu truyền bi ai”

Thương thay cho số kiếp những con người nghèo khổ, thương thay cho số phận người con gái bị khinh rẻ. Nhàn – một cô gái vốn có thể tự do hồn nhiên mà lớn lên như bao người, ấy thế mà sự phân biệt giai cấp giàu nghèo, với những thế lực cai trị độc tài của những con ác quỷ đội lốt người, đã khiến cho cô trở thành một con người khác, đánh mất sự lương thiện và tâm can. Để có thể đòi lại công bằng cho chính mình và cho những số phận con người thấp bé thời phong kiến nói chung, Nhàn đã hy sinh tất cả để giải thoát chính mình và cho mọi con người khốn khổ khác. Ông bà ta có câu: “Gieo nhân nào thì gặt quả đó”, kẻ xấu  thì không thể thoát khỏi luật nhân quả, tiền tài nhiều đến đâu, danh vọng cao đến mấy, đến khi chết đi thứ mang theo chỉ là những lời phỉ báng, uất hận mà người đời sau này nhắc đến…  

Các sinh viên của khóa 19 đã hoàn toàn chinh phục được những tràng pháo tay không ngớt của người xem với khả năng diễn xuất rất tốt, thể hiện cảm xúc xuất sắc và tiếng nói sân khấu cũng như giọng ca thật truyền cảm, hứa hẹn sẽ là những nhân tố nổi bật của làng nghệ thuật Việt Nam trong một tương lai rất gần…

P.V